Wednesday, July 28, 2010

Ang Mahiwagang Bente

Gaya ng sa commercial, ano mabibili ng bente pesos mo? Pupunta ka sa disco at sasayaw sa ilalim ng flashlight habang nagbi beat-box yung bouncer ng tugs! tugs! tugs!?O Ibibili mo na lang ng Ice Cream?

Halimbawa, nakasalalay ang survival sa natitira mong bente pesos? ano gagawin mo?

Pero ang scenario, meron pa naman kayong bahay, bulok na refrigerator, may kamag-anak ka pa, may mga kapitbahay, at madaming maliit na batang makukulit sa paligid.

Eto ang simpleng storya ng mahiwagang bente, sa maniwala kayo o sa hindi ay totoo at nangyari sa totoong buhay.

Wayback 2003, nagtrabaho ako sa fastfood chain para may baon nung college, nung natapos ang contract ko, so pano na? wala ako babaunin sa school, nasobrahan sa luho at pagbili ng mga bagay na hindi naman pala importante, nood ng sine, date, etc.

Lumipas ang mga araw ang natira 100 pesos na lang, lumipas ang dalawang araw, 40 pesos per day, 20 na lang ang natira, sakto ng friday, sabado kinabukasan. Inuman ng gabi, sagot ng barkada ko, Gin saka Pomelo. (uso dati yun), nakita ko yung Tang Litro Pack, tapos nung bumili kame sa tindahan, naisip ko bumili ng plastic ng ice candy, gumawa ako ng ice candy gamit yung isang litro pack, para pang tanggal ng hang-over kinabukasan.

Tang Litro Pack na 7 pesos lang nun, at 11 pesos lang yung plastic ng ice candy, 2 pesos na asukal pangpapatamis, kase pag malamig na, nababawasan ang lasa kaya kailangan mo dagdagan ng asukal. So nakagawa ako ng mga 30 pcs, iniwan ko sa ref para magyelo.

Kinabukasan nagising ako ng 11 AM, pagtingin ko, wala na yung ice candy, binigay ng lola ko yung napagbentahan sa kin, akala nya daw paninda, hehe. So sabi nya, gawa pa daw ako ng marami kase may mga naghahanap. So bumili ulit ako ng 3 litro pack, saka additional na plastic ng ice candy, saka asukal, yung 20 naging 30, tapos yung 30 pesos nakagawa ng 90 pcs na ice candy, then bumili na din kame ng plastic ng yelo. per day, secure na yung 40 pesos na baon sa school pero hindi dun nagtapos.

Ang next scenario? Naging milyonaryo ko at naging Lucio Tan sa pagbebenta ng ice candy. Joke!!!

So bale yung kinita ng pagbebenta ng yelo at ice candy habang tumatagal, sininop ng tito ko, tapos nung mga nasa 1000 pesos na sya, pumunta kame ng Puregold Tayuman, nung time na yun, madami na din nabibili yun. Inumpisahan namin sa fast-moving gaya ng Lucky me pancit canton, noodles, shampoo, corned beef, sabon panglaba, sabon pangpaligo, kape at coffeemate na naka sachet, itlog, bawang, paminta, asukal na tingi, vetsin, tang Litro Pack, Emperador, Gin, Sigarilyo basta mga pang araw araw na ginagamit.

Pansinin nyo, bakit walang sardinas, chichirya, gatas na de-lata, candy at iba pang classic na nilalagay sa sari-sari store?

1. Ang sardinas ay pagkain pang mahirap nung araw, at mura, madali i-prepare, kaya hit sya nung bandang 70s at 80's, pero nung 90's at year 2000 ay nalaos dahil na mura na ang corned beef. Sa corned beef kase, pag nilagyan ng sabaw, ilang tao na kakain, and sardinas, swerte na magkasya sa dalawang tao, saka mahal na rin sya, dagdag ka lang ng konti may corned beef ka na.

2. Maliit na ang mark-up o tubo sa chichirya, sa isang supot, tutubo ka ng 3 to 5 pesos lang.

3. Gatas na de-lata, nung araw, basic need ng tao na may gatas panglagay sa kape, nalaos sya nung nauso ang coffee mate, so slow-moving na ang kategorya nya, maganda din ang mark-up sa cofffee-mate, 1.75 yung puhunan, 2.50 ang bentahan, so .75 cents/pc, sa 30 tao na bibili sa isang araw 22.50/day sa gatas na de-lata, 3 pesos lang, swerte pa kung may bumili nyan ng isa o dalawa sa loob ng 1 week.

4. Candy, gaya ng chichirya, hindi na rin maganda ang tubo sa candy, bukod sa hindi na masyado nagke-candy ang tao ngayon. pampaganda na lang sila ng presentation ng tindahan.

So dapat, obserbahan din natin ang buying behavior ng consumer bago bumili ng ilalagay sa tindahan o sari-sari store. So i address ang basic needs, maski mukhang yagit ang tindahan mo, sa yo pa din bibili lalo na kung reasonable ang presyo at hindi presyong Puregold(ginto ang presyo).

In 3 weeks ng operation ng sari-sari store, ayun, nadagdagan ng function yung bulok na refrigerator na dati ice candy at yelo lang ang laman, nasinop ulit yung napagbentahan, tapos kumuha naman ng RC Cola, since sya ang pinakamura at fast-moving na softdrinks, kasama na yung fruit-soda, pang masa kase, so yung coke, at iba pa, later na namin nilagay nung may nagrerequest na lang. Malakas yung RC cola kase nagyeyelo, kasi nga malakas magyelo yung refrigerator kahit luma, tinigil na din pala yung pagbebenta ng yelo at ice candy kase para magamit yung space. Sa RC 2 pesos yata mark-up, so sa isang case, tutubo ka ng 48 pesos, pwera pa sa fruit soda, e di palagay mo tag isang case, daily may net profit ka na 96 pesos, secure na yung pagkain nyo.

After 2 days, Alak naman, Red Horse, San Mig Light, dahil nga sa malakas din ang benta, may credit line na sa supplier, at delivered na, kase napansin pabalik balik, at paisa-dalawang case lang, so nung may credit line na, kung ilan yung average na nabebenta sa isang araw, yun na yung hinahatid, Ang maganda sa alak, dahil isa syang bisyo, regular may customer ka, pustahan, hindi lilipas ang araw na walang bibili ng alak, case-case pa.

So palagay mo na, average na kita ng sari-sari store eh nasa 800 to 1000 pesos, na nasa bahay ka lang, ayaw mo pa ba nun?

Ano na nangyari sa tindahan? iniwan ko na sa kanila, Awa ng Diyos, andun pa din sya, dahil may mga nagtayo na din (gaya-gaya talaga), medyo humina, pero sapat pa din sa pang gastos ng isang pamilya yung kita nya sa isang araw kung basic needs lang. At ang Tiyuhin ko na nagbabantay dati nung tindahan, may taga-bantay na kase nagswitch na sya sa pagpapautang ng 5-6.

So ngayon, alam mo na pwede marating ng bente pesos mo ha?

Yan ang practical application nung una ko tinalakay, Skill + Money (20 pesos) + Pagsisinop ng kita + Pag identify ng demand= 800 to 1000 pesos per day net profit.

No comments:

Post a Comment